Loại bỏ các giả thuyết
Khi xây dựng niềm tin, bạn cần phải loại bỏ các giả thuyết và làm rõ các vấn đề. Thành viên trong nhóm của bạn muốn biết bạn kỳ vọng gì ở họ. Nếu bạn không xác định rõ kỳ vọng, trách nhiệm và tầm nhìn của nhóm, các giả thuyết sẽ gây ra hiểu nhầm, thất bại và oán giận. Cách tốt nhất để loại bỏ giả thuyết là trao đổi rõ ràng và thường xuyên. Hãy chắc chắn rằng mọi người trong nhóm của bạn đều biết mục tiêu, nhiệm vụ cũng như sứ mệnh và tầm nhìn của nhóm. Hãy nói về phương pháp để đạt được mục tiêu; trao đổi, xác định và phân bổ nhiệm vụ một cách rõ ràng. Bạn nên đặt ra các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, đồng thời trả lời các câu hỏi một cách đầy đủ và trung thực nhất. Nhóm bạn càng có nhiều thông tin thì họ càng cảm thấy an toàn và muốn công hiến. Đừng bao giờ để họ trong bóng tối mò mẫm tìm tòi mọi thứ.
Thừa nhận sai lầm
Không có lãnh đạo hoàn hảo, bởi không ai là hoàn hảo. Người lãnh đạo cần biết rằng khả năng lãnh đạo tốt không yêu cầu sự hoàn hảo mà quan trọng hơn, người có khả năng lãnh đạo cần biết thừa nhận lỗi lầm của mình. Người lãnh đạo giỏi luôn biết vấn đề của mình ở đâu và sẵn sàng kêu gọi giúp đỡ khi cần, hoặc thừa nhận nó khi gặp sai lầm. Nhóm của bạn sẽ thấy rằng bạn trung thực và họ cũng sẽ như vậy. Đặt ra tiêu chuẩn cao là tốt, nhưng bạn không thể và cũng không nên kỳ vọng mọi người giỏi tất cả mọi thứ. Khi bạn trung thực với chính điểm yếu của mình, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra điểm mạnh và yếu của các thành viên trong nhóm. Họ sẽ dung cảm hơn khi yêu cầu trợ giúp, sẵn sàng nhận lỗi và nhận trách nhiệm cho sai lầm của họ. Xây dựng sự trung thực, bạn sẽ hiểu hơn về các thành viên trong nhóm của mình và sẽ giao nhiệm vụ phù hợp với từng người trong nhóm.
Không che giấu
Có thể bạn đã hiểu sự trung thực là yếu tố quan trọng để xây dựng niềm tin: trao đổi rõ ràng, thường xuyên, thành thật với các sai lầm và nói là làm. Nhưng còn một yếu tố nữa mà có thể bạn quên: nói sự thật. Có thể bạn cố gắng vượt qua vấn đề bằng cách tỏ ra lạc quan và tự động viên. Nhưng lạc quan không có nghĩa là bạn quên đi vấn đề đang cần giải quyết. Trung thực nghĩa là bạn cần trao đổi về các vấn đề đang tồn tại với nhóm của bạn để cùng giải quyết. Việc bỏ qua và giấu giếm các vấn đề gây ảnh hưởng đến niềm tin của cả nhóm. “Cười và nghĩ rằng mọi thứ sẽ ổn” không phải là cách hiệu quả và gây bất lợi cho bạn.
Xây dựng niềm tin trong nhóm làm việc cần nhiều thời gian, nhưng nếu bạn luôn cố gắng thực hiện 3 điều trên, bạn sẽ thấy sự thay đổi. Bạn càng trung thực, rõ ràng, thực tế bao nhiêu thì nhóm càng tin tưởng và tôn trọng bạn bấy nhiêu
Nguồn: https://www.bitrix24.com/about/blogs/tips-n-trick/how-to-build-trust-with-your-new-team.php