Tạo Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Doanh Nghiệp Mới

Xác định kế hoạch marketing cho doanh nghiệp nhỏ

Kế hoạch marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không là tùy ở bạn. Nhưng 03 yếu tố tối thiểu bạn cần có cho một kế hoạch marketing là mô tả về khách hàng của bạn, cách họ nhận thông tin và cách bạn tiếp cận họ.
Để bắt đầu, hãy hoàn thành 04 bước đầu tiên sau đây:
1. Xác định lý do khách hàng sẽ tìm đến bạn
Xác định lý do khách hàng sẽ tìm đến bạn chính là xác định nhiệm vụ của sản phẩm và doanh nghiệp. Bạn muốn xác định rõ mục đích đằng sau việc khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của bạn chứ không phải đối thủ của bạn, rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn hướng đến cộng đồng hay là hàng tiêu dùng hàng ngày? Bạn nên biết và hiểu lý do khách hàng chọn bạn chứ không phải đối thủ.
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu khác với thị trường mục tiêu của bạn và thực tế là bạn nên biết rõ về cả hai đối tượng này. Thị trường mục tiêu liên quan đến khu vực địa lý trong khi khách hàng mục tiêu là những người sẽ mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn. Trong marketing, việc xác định người mua thường dựa vào sự phân tích kết hợp giữa số liệu thống kê dân số và tâm lý tiêu dùng.
Số liệu thống kê dân số thì không phải khó. Số liệu này bao gồm tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân, và nhiều yếu tố khác nữa.
Tâm lý tiêu dùng là phần khó hơn. Số liệu này tính toán hành vi của người tiêu dùng (ví dụ, lý do khách hàng mua một sản phẩm). Điều này bao gồm các yếu tối về lối sống, tầng lớp xã hội, hoạt động, sở thích, thái độ, tính cách.
3. Xác định đối thủ cạnh tranh
Phần lớn đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là những người trực tiếp nhắm đến khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy đánh giá trung thực đối thủ cạnh tranh của bạn và những gì họ có để cung cấp mà bạn thì không. Bạn cũng nên dành thời gian phân tích các khả năng khách hàng phản hồi với dịch vụ của doanh nghiệp. Họ có mong muốn giảm giá, quảng cáo hay nhận khuyến mại đặc biệt không? Bạn có thể yên tâm rằng họ sẽ sử dụng kết hợp tất cả các yếu tố trên một khi bạn lật mở được các dấu hiệu.
4. Lên ý tưởng định vị thương hiệu
Bạn cần một ý tưởng rõ ràng rằng điều gì làm nên sự khác biệt cho công ty bởi lẽ chính điều này sẽ giúp khách hàng tìm đến công ty bạn. Bạn có thể sử dụng các thông tin bạn có được ở bước 3 để làm định hướng, nhưng việc định vị thương hiệu cần tập trung và đồng nhất.

Tạo kế hoạch marketing cho doanh nghiệp nhỏ

Sau khi hoàn thành việc thu thập dữ liệu, bạn sẽ tính toán đến kế hoạch marketing thực tế. Hãy chú ý đến các chìa khóa chính sau:
1. Phân tích tình huống
Đây là cái nhìn tổng thể về tình trạng hiện tại của công ty trên các mặt: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (SWOT).
2. Khách hàng mục tiêu
Bạn đã hiểu khách hàng của bạn là ai, vậy hãy viết ra mô tả cho khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy cụ thể và ngắn gọn nhất có thể, nhưng cũng đừng quên bất kỳ số liệu nào về tâm lý tiêu dùng mà bạn có thể có.
3. Mục tiêu marketing
Dự thảo mục tiêu marketing của bạn. Bên cạnh việc viết ra mục tiêu trực tiếp (ví dụ, tăng doanh thu), hãy chắc chắn các mục tiêu này đều có thể tính toán được. Quan trọng nhất của kế hoạch marketing là kết quả. Bạn cần đảm bảo việc tính toán này để xác định kế hoạch của bạn thành công hay thất bại.
4. Chiến lược và chiến thuật
Sử dụng mục tiêu marketing là kế hoạch chi tiết, hãy xác định chiến lược và chiến thuật bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu. Chiến lược và chiến thuật sẽ bao gồm nhiều phương tiện truyền thông và các hình thức quảng cáo hay công cụ mà bạn sẽ sử dụng. Đây là phần chính của kế hoạch. Sử dụng thời gian để phân tích khách hàng, xác định cách tốt nhất để tiếp cận họ. Bạn sẽ không thể tiếp cận tất cả các khách hàng với cùng một cách được.
5. Chi phí marketing
Đây là phần cuối cùng và cũng là phần khó nhất của kế hoạch marketing. Chi phí marketing cần cân đối giữa việc đủ cao để tạo ảnh hưởng và đủ thấp để phù hợp với nguồn vốn khởi nghiệp của bạn. Tổng hợp các chi phí cho những chiến thuật bạn đã vạch ra trong bước 4. Nếu bạn lựa chọn làm việc với nhiều cơ quan truyền thông, hãy thu thập báo giá rồi so sánh và đối chiếu dịch vụ của họ.
Đừng đánh giá sai tầm quan trọng của kế hoạch marketing. Nếu bạn đánh giá tốt, kế hoạch marketing của bạn sẽ dễ dàng trở thành điểm tựa cho bạn và nhân viên của bạn, giúp bạn có định hướng phấn đấu và thành công. Kế hoạch marketing cũng giúp bạn tập trung hơn nếu bạn chưa chắc chắn về những gì sẽ làm sắp tới. Hãy dành thời gian để tạo ra một kế hoạch marketing hiệu quả.
Nguồn: http://quickbooks.intuit.com/r/marketing/creating-a-marketing-plan-for-new-businesses