1. Lượng tiếp cận tự nhiên (Organic reach) đang giảm
Mặc dù Google vẫn là lực lượng thống trị trong lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm, tuy nhiên mức độ thông minh và tư duy của khách hàng đã có những thay đổi lớn trong vài năm qua. Đầu tiên, lượng tiếp cận tự nhiên đang giảm. Tiếp cận tự nhiên là số lượng người thấy bài viết của bạn thông qua kênh phân phối nội dung không trả phí – và nó đang giảm xuống vì người dùng đang tìm kiếm ở nơi khác (xem điều 2)
Người tiêu dùng nhận thức được sự khác biệt rõ ràng giữa danh sách các quảng cáo trả phí và danh sách quảng cáo tự nhiên. Điều này tạo ra sự hoài nghi cho nhiều người sử dụng, họ tránh nhấp vào quảng cáo trả tiền mặc dù đó có thể là nguồn tốt nhất cho các thông tin mà họ tìm kiếm. Cuộc cạnh tranh khốc liệt của nhiều từ khóa, đẩy giá thầu quảng cáo lên cao và gây ra sự rối loạn thông tin trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên, người dùng đã bắt đầu xu hướng tìm kiếm các đánh giá trên Internet – nơi mà họ có thể tham khảo ý kiến của những người dùng khác và đưa ra quyết định có mua hàng hay không.
2. Mọi người đều muốn những gì mà bạn bè họ có
Người dùng đang bắt đầu giảm niềm tin vào việc tìm kiếm thông qua Google, họ bắt đầu tìm kiếm theo những cách mới. Việc người dùng chuyển sang tìm kiếm trên Facebook đang là mối đe dọa lớn nhất đến thị phần của Google.
Khi người dùng tìm kiếm một cái gì đó như là nhà hàng mới, địa điểm vui chơi mới hoặc có thể là một bộ phim hay, họ sẽ muốn tham khảo ý kiến và hành vi của những người mà họ biết và tôn trọng. Google đã quá chậm để thích ứng với xu hướng này và vì vậy, nó bây giờ hoặc là phải bắt kịp hoặc bị bỏ lại phía sau. Người tiêu dùng có nhiều khả năng quan tâm đến những nhà hàng yêu thích của bạn bè mình đã từng trải nghiệm hơn là những nhà hàng có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm Google.
3. Ứng dụng di động và mạng xã hội đang chiếm lĩnh thị trường
Lượng truy cập của người tiêu dùng trực tuyến được chia thành nhiều thị trường ngách. Khi có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến, các nhà phát triển ứng dụng có được nhiều thành công hơn khi thâm nhập vào các thị trường ngách.
Việc này ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Lý do mà xu hướng này trở thành sự đe dọa lớn nhất của chiến lược tìm kiếm truyền thống là nó cho phép những người dùng am hiểu công nghệ nhiều lựa chọn tìm kiếm đúng mục tiêu hơn.
Ví dụ như, thay vì tìm kiếm tất cả các nhà hàng tốt nhất ở Manhattan bằng Google với những kết quả tràn ngập mà không có sự kiểm chứng thì người dùng có thể tìm kiếm bằng Yelp – một ứng dụng hoàn toàn dành riêng cho các danh sách chi tiết của cơ sở tốt nhất với xếp hạng đánh giá ngang nhau và việc đưa ra quyết định trở nên đơn giản hơn.
Tương tự như vậy, một người tiêu dùng trong quá khứ có thể đã tìm kiếm các xu hướng thời trang trên Google thì bây giờ họ có xu hướng tìm trên Pinterest. Vì vậy, là một nhà marketing hoặc chủ doanh nghiệp, điều quan trọng là biết nơi mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm sản phẩm, hơn là chỉ dựa vào việc sản phẩm của bạn xuất hiện ở đâu của Google.
4. Facebook
Bạn có thể không đồng ý nhưng trên thực tế đã có nhiều người giảm mức độ tin tưởng với Google.
Facebook có lợi thế vô cùng to lớn về tính chia sẻ, còn Google thì không. Gã khổng lồ này thiếu “hiệu ứng đám đông”. Mặc dù Google Plus được tung ra như một minh chứng về sự thay đổi và nắm bắt xu hướng xã hội, nhưng tình hình có vẻ không được cải thiện như mong đợi.
“Hiệu ứng đám đông” là một trong những yếu tố điều hướng lượng truy cập lớn nhất và ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định của người tiêu dùng.
Đến khi Google tìm ra một cách nào đó hấp dẫn hơn Facebook và cung cấp cho mọi người một nền tảng xã hội - nơi người dùng có thể chia sẻ và tương tác với nhau thì Google sẽ không còn là một công cụ nghiên cứu thực tế nhàm chán.
Công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, sẽ luôn là nơi mà người dùng muốn nhận được những thông tin chính xác nhất. Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều lựa chọn khác nhau về nơi tìm kiếm thông tin. Điều quan trọng là các doanh nghiệp theo truyền thống chỉ dựa hoàn toàn vào SEO để có khách hàng thì cần nhận thức lại khách hàng của mình đang có xu hướng tìm kiếm thông tin ở đâu, nếu không bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.
Nguồn: http://www.entrepreneur.com