05 Bước Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Hiệu Quả

Thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng

Hãy thu thập và lưu trữ tất cả các thông tin mà bạn có được từ tất cả các khách hàng trong hệ thống CRM. Tìm hiểu họ đang làm trong lĩnh vực gì, tại sao họ chọn công ty và sản phẩm của bạn, dữ liệu về vị trí địa lý, nhân khẩu học, sản phẩm cạnh tranh,…
Cuối cùng bạn sẽ có một cơ sở dữ liệu đầy đủ về người mua, và sẽ tạo ra các quảng cáo thu hút thêm khách hàng phù hợp với mục tiêu. Tốt hơn là nên tìm kiếm các tập khách hàng tương tự để mở rộng phạm vi đối tượng. Cách này giúp bạn mở rộng thị trường nhưng vẫn tập trung vào đúng đối tượng.

Xây dựng lịch gặp gỡ với khách hàng

Xác định tần suất và trình tự gặp gỡ với khách hàng mới bằng cách cảm ơn và mời họ đến công ty. Tiếp theo, hãy đưa ra các tính năng tốt nhất của sản phẩm để xây dựng quan hệ tốt và niềm tin. Khách hàng sẽ cảm thấy thông tin hữu ích và liên quan đến sản phẩm họ đã mua. Để có thể tái kinh doanh, hãy giới thiệu cho khách hàng những sản phẩm liên quan, phụ trợ hoặc các sản phẩm khác tùy theo nhu cầu của họ.
Vòng tròn này lặp lại làm tăng giá trị nhận được cho khách hàng và giúp bạn xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt đẹp. Bạn nên biết rằng chỉ nên thực hiện bước bán hàng ở 1 trong 4 hoặc 5 cuộc gặp gỡ, bởi chủ yếu các cuộc gặp gỡ này là để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và xây dựng hình ảnh một người thực sự quan tâm đến sự thành công của khách hàng. Vòng tròn này có thể dùng với các khách hàng hiện tại để khiến họ mua hàng nhiều hơn. Bạn nên đưa thêm thông tin vừa đủ hoặc nhiều hơn một chút, đủ để họ luôn nhớ đến bạn chứ đừng để họ cảm thấy phiền phức.

Phân tích doanh số bán hàng

Hãy xem những khách hàng mang lại nhiều lợi ích nhất và mua hàng nhiều nhất, phân tích những yêu tố nào tác động đến họ, yếu tố nào bạn sẽ sử dụng trong quảng cáo để lôi kéo thêm các khách hàng tương tự. Sau đó tạo các quảng cáo tập trung để tiếp cận những khách hàng tiềm năng.
Nhân viên bán hàng của bạn cần biết tình trạng đơn hàng, sản phẩm và hạn thanh toán để họ có thể bán hàng dựa theo đó. Nhân viên kỹ thuật của bạn sẽ sự dụng dữ liệu này để tạo lịch sử bán hàng và hoạt động của khách hàng để họ có thể giải quyết các đơn hàng hiện tại nhanh chóng. Nếu bạn có các liên kết tới trường dữ liệu, đặc biệt là những dữ liệu mà người dùng có thể truy cập bằng đi động, nó có thể truyền tải lại dữ liệu đến máy chủ mà nhân viên không cần phải quay về văn phòng. Dữ liệu khách hàng của bạn sẽ vô cùng phong phú.

Cá nhân hóa mối quan hệ khách hàng của bạn

Sử dụng các dữ liệu bạn đã thu thập gần đây trong cơ sở dữ liệu CRM để biết tình trạng của từng khách hàng, nắm bắt cơ hội bán hàng một cách chủ động. Nếu có một vấn đề ảnh hưởng đến 1 khách hàng, thì có thể nó sẽ ảnh hưởng đến khách hàng khác. Đừng quên rằng khách hàng có thể liên hệ với bạn cả trực tiếp hay gián tiếp. Hãy coi đây là bước khởi đầu và một khi bạn tối ưu được hệ thống CRM với cơ sở dữ liệu khách hàng liên tục được cập nhật, bạn có thể làm hài lòng khách hàng hiện tại và đưa các khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của bạn.
Nguồn: http://www.crmsearch.com/5-steps-to-crm.php