Mặc dù vậy, vẫn tồn tại một “ mặt tối” cho tất cả các mạng trực tuyến này. Đó là bạn không thực hiện việc bán hàng khi online (rất thường xuyên).Bạn thường sử dụng thời gian trên mạng xã hội để kết nối nhiều hơn nữa với các đối tác tiềm năng. Bạn dành nhiều thời gian và công sức để tạo hồ sơ của mình trên mạng xã hội, viết các bài blog hay và được chia sẻ, nhưng đến cuối ngày cũng chẳng có cuộc trao đổi kinh doanh nào thành công. Bạn có nhiều bạn bè – nhưng vẫn chỉ là bạn bè mà thôi!
Nếu bạn thấy mình trong tình trạng khó khăn đó, đây là 3 cách để biến mối quan hệ online trở thành bán hàng thực sự.

1. Đến (hoặc tự tổ chức) một số sự kiện

Sự kiện là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ những người quen biết bình thường và bắt đầu xây dựng một mối quan hệ sâu sắc hơn. Hãy chú ý đến các sự kiện phổ biến trong số các kết nối online của bạn (đặc biệt là những sự kiện có nhiều triển vọng kinh doanh) và đăng ký tham gia. Khi đến đó, mục tiêu của bạn là có được các mối quan hệ sâu hơn với đối tác tiềm năng, vậy nên hãy dành thời gian để nói chuyện, lắng nghe và tạo thêm nhiều kết nối với họ.
Nhưng công việc thực sự sẽ bắt đầu sau sự kiện. Bạn về nhà và bắt đầu dõi theo họ. Bạn đã gặp những đối tác tiềm năng và có được danh thiếp của họ? Vậy thì hãy bắt đầu tạo liên kết bằng cách gọi điện và email cho họ. Trao đổi nhiều hơn về các nhu cầu của họ xuất phát từ những điều bạn lắng nghe họ ở sự kiện, lên lịch cho một cuộc gặp gỡ (và có thể thực hiện một giao dịch).
Nếu bạn không tìm thấy bất cứ sự kiện nào có triển vọng sẽ mang đến những lợi ích cho riêng bạn, hãy tự tạo cơ hội cho mình. Đó không phải một điều gì quá lạ lẫm, bạn chỉ cần chọn một địa điểm và mời những người bạn cho là có triển vọng. Sau đó, cung cấp cho họ một lý do để thực hiện giao dịch với bạn.

2. Tìm đối tác

Có lẽ những người bạn đang gặp không phải khách hàng nhưng lại là đối tác tiềm năng. Bạn không muốn gặp họ để bán sản phẩm, bạn muốn bán hàng cho khách hàng của họ. Hãy mời họ hợp tác cùng với bạn. Việc đó cũng khá đơn giản, ví dụ như việc tạo ra một bài đăng cho blog của họ hoặc mời họ làm khách mời trên Web của bạn. Nếu bạn có 1 podcast (hoặc nếu họ có) thì bạn cần khách mời, hãy mời họ tham gia (hoặc yêu cầu làm khách của họ).
Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, bạn có thể tiếp tục thực hiện nó.  Hãy thử tạo 1 ebook hoặc video về một chủ đề thú vị mà khán giả của bạn quan tâm.
Làm việc với đối tác giúp bạn tạo ra những kết nối và mối quan hệ sâu sắc hơn.

3. Nhấc điện thoại lên

Nếu bạn biết ai cũng đang trực tuyến và bạn biết rằng bạn có thể giúp họ, họ là khách hàng lý tưởng thì điều hiệu quả nhất bạn nên làm là nhấc điện thoại lên và gọi cho họ. Nếu đây là một người làm kinh doanh mà bạn biết thông qua trang web của họ, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho họ. Hãy giới thiệu về bản thân bạn và nhắc cho họ nhớ về những cuộc thảo luận online trước đây. Hãy để họ biết rằng có thể bạn chưa thể giúp được họ nhưng bạn hiểu những vấn đề họ đang phải đối mặt, những khó khăn mà bạn đã từng giải quyết cho các doanh nghiệp khác.
Chắc chắn, một số người sẽ từ chối trò chuyện cùng bạn. Họ có thể đã có một nhà cung cấp hoặc họ cảm thấy không thoải mái vì bạn cho rằng họ cần sự giúp đỡ. Nhưng đa số họ sẽ cảm thấy vui vẻ khi nói chuyện với một ai đó có thể giúp họ giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải. Vậy nên, hãy cứ nhấc điện thoại lên và gọi cho họ.
Thậm chí những người bán hàng nhiều kinh nghiệm nhất cũng phải đưa những cuộc trò truyện trực tuyến thành những cuộc gọi để bán hàng. Đó là một kĩ năng quan trọng giúp công việc bán hàng trên mạng của bạn đạt hiệu quả cao hơn.
Nguồn: https://www.enmast.com